BLOGGER TEMPLATES - TWITTER BACKGROUNDS

Wednesday, January 27, 2010

Sarili ko:Sariling kalaban ko...

May nag sabi sakin na ako'y mahina, wlang lakas ng loob upang harapin ang isang desisiyon sa aking buhay. Ang pangalan ko ay Ivy Carmela simpleng pangalan,pangarap at buhay. Nais kong makamtan ang lahat ng aking mithiin sa aking buhay. Ngunit sarili ko pala ang magiging katunggali sa mga ito.

Isa akong simpleng estudyante ng mababang paaraln ng Vinzons Pilot High School, 16-anyos at kasalukuyang magtatapos ngayong darating na abril. Pangarap kong makapag-aral sa University of the Philippines ngunit sa kasawiang palad hindi ako nakapasa. Malaking kabiguan sa aking buhay ito sapagkat ang mga anak ng kapatid ng aking Ama ay nag-aaral sa paaralang ito. Alam ko na nais din ng aking ama na akoy makapag aral dito at maipagmalaki niya na ang ank niya ay isa ring estudyante ng UP. Ako'y napaiyak ng nalaman ko na ako'y hindi pasado, at halong inggit sa aking mga kapwa kamag-aral na nakapasa dito.. Ngunit wala akong magawa kundi tanggapin ang katotohanan.

Minsan na rin akong umibig at nasaktan, ibinigay ang lahat hanggang sa makkya. Ipinaglaban kahit na alam kong wlang patutunguhan. Nagpakatanga ako dahil sa aking pagkakaalam mababago ko ang lahat ng mali sa mga minahal ko. Ngunit sa aking kahinaan ako ang nabigo. Sa mabuting intensyon ko ako ang natalo.. Npakahirap na ipaglaban ang isang lalake dahil sa ayw kong mabahiran ang aking pangalan. Pinipilit kong maging simpleng babae ngunit hindi ko kaya, Hindi ko kaya na hindi magmahal.. Ngunit ngayon nalaman ko na hindi lahat ng lalake'y totoo.Dahil sa karanasang ito nalaman ko na ako'y bata pa para sa isang relasyon. Ang sakit sakit magmahal ng isang lalake na hindi kayang ibigay ang pagmamahal na gusto mong ibalik niya sayo. Wla akong magagawa eto lng ako, ordinaryo at Mahina..

Sinisiguro ko na balng araw malalabanan ko itong kahinaan kong ito. Kakayanin ko lahat ng paghihirap at balang araw maipagmalaki ako hindi lamang ng aking magulang kundi ng buong mundo..






--Napakalungkot ko ngayong araw na'to kaya nagwa ko ang mga hinaing ko sa kasalukuyan buhay kong ito..Mahal ko kayo mga kaibigan at kamag anak ko..Hinding hindi ko kayo mipapagpalit sa anumang materyal na bagay..





Hania Riley




7 comments:

kLyDe=] said...

nice :P how encouraging? lols.

Ivy Carmela Balon said...

Thanx hahaha :))

teenee14 said...

alabyu mamhie...

kaw padin pu ang mamhie q khit anung mangyari...

muahhh.. :-*

teenee14 said...

hi mamhie q..

alabyu soo much...

kaw lng pu ang mamhie q..

muahhhh... :-*

Ivy Carmela Balon said...

thanx teenee :) i love you too much..
tahnx.. haaayy :(

r-Vin said...

what a blog!.niCe
iluVit..

Ivy Carmela Balon said...

arvin thanx :)